ประวัติความเป็นมา PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันอังคารที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๒ เวลา ๐๗:%M น.

หน่วยอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยสามแยกวงเวียน22ฯใต้ 21 - 00

surachai นายสุรชัย  ตั้งจิตรเที่ยง (เฮียจั้ว)ผู้ก่อตั้งหน่วย บรรเทาสาธารณภัยสามแยก-วงเวียน22ฯ ใต้ 21-00

            เริ่มก่อตั้งจากนายสุรชัย ตั้งจิตรเที่ยง [เฮียจั้ว] มีอุปนิสัยชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากจึงได้รวมกลุ่ม  กับเพื่อนๆในย่านเยาวราชออกช่วยเหลือคนที่ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้ไม่ว่าจะนำข้าวต้มไปแจกผู้ประสบภัยหรือช่วยเหลือคนที่บ้านนั้นถูกไฟไหม้โดยเฉพาะตามชุมชนแออัดจึงได้ซึบซับรู้ว่าคนที่บ้านถูกไฟไหม้นั้นทุกข์เพียงไรโดยเฉพาะในยุกต์สมัยนั้นนักดับเพลิงหรือเครื่องไม้เครื่องมือไม่ว่าจะเป็นรถดับเพลิงหรือเจ้าหน้าที่นั้นมีน้อยเมื่อเทียบกับประชากรและบ้านเรือนในก.ท.มจึงทำให้เวลาเกิดเหตุเพลิงไหม้นั้นการสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามนั้นทำได้ล่าช้าบางเหตุการณ์ไม่น่าจะสูญเสียมากก็ต้องสูญเสียไม่ว่าชีวิตและทรัพย์สินเพราะเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นมีไม่เพียงพอจึงทำให้  นายสุรชัย  ตั้งจิตรเที่ยงหรือ [เฮียจั้ว] จึงคิดว่าทำไมเราถึงไม่ออกไปช่วยเหลือชาวบ้านก่อนที่บ้านของผู้ประสบภัยจะถูกไฟไหม้จนหมดตัวหรือต้องสูญเสียคนที่รักแทนที่จะไปแจกข้าวต้มตอนที่เค้าไม่เหลืออะไรแล้ว คิดได้ดังนั้นจึงปรึษากับเพื่อนๆแล้วจึงก่อตั้งกลุ่มอาสาสมัครนักดับเพลิงโดยมีรถกะบะบรรทุกเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงและอุปกรณ์ในการดับไฟโดยเรียกรถคันดังกล่าวตามศัพท์ราชการว่า รถ บ.ล.ข หมายถึงรถบรรทุกเครื่องดับเพลิงชนิดหาบหามพร้อมอุปกรณ์ดับเพลิง ออกช่วยเหลือชาวบ้านเวลามีเหตุเพลิงไหม้โดยมีจุดรวมพลกับเพื่อนบริเวณ สามแยกหมอมีหรือหน้าตลาดสวนกวางตุ้งเวลามีเหตุเพลิงไหม้ก็จะนำรถ บ.ล.ข พร้อมกำลังพลของคนที่มีอุดมการณ์เดียวกันออกช่วยเหลือชาวบ้านโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนจนในยุกต์นั้นมีการก่อตั้งสมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทย นายสุรชัย ตั้งจิตรเที่ยงจึงได้นำกำลังพลและรถ บ.ล.ข เข้าร่วมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22  มีนาคม  2529 จึงได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมเป็นประธานหน่วยอาสาสมัคร     บรรเทาสาธารณภัยสามแยก-วงเวียน/22ฯ ใต้ 21-00 และต่อมา[เฮียจั้ว] ได้ขยายจุดจอดรวมพลช่วยเหลือประชาชนที่บริเวณริม ถนนเจริญกรุงใกล้สน.พระยาไกรได้ทำงานอย่างต่อเนื่องมากว่า30ปีจนเป็นที่ยอมรับของสังคมจนได้เสียชีวิตด้วยโรคชราเมื่อปี 2549 แต่ตำนานของท่านก็ไม่ได้จบสิ้นตามอายุ เมื่อลูกชายคนที่ 6 นายชัยโรจน์ ตั้งจิตรเที่ยง ได้สืบทอดเจตนารมย์รับตำแหน่งประธานหน่วยอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยสามแยก วงเวียน22ฯ ใต้ 21-00 และย้ายมาเปิดที่ทำการแห่งใหม่ ณ ที่บริเวณถนนประชาอุทิศ ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการจวบจนปัจุบันมีอาสาสมัครในสังกัดกว่า 100 นาย และมีรถ บ.ล.ข  4 คัน ประจำตามจุดที่ 1 ถนนประชาอุทิศ ทุงครุ  จำนวน 2 คัน    จุดที่ 2 บางแคซอย 4 จำนวน 1 คัน จุดที่ 3 มหาชัย จำนวน 1 คัน จุดที่ 4 ถนนสุขสวัสดิ์ ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยไม่ว่าจะกรณี เหตุไฟไหม้  หรือภัยน้ำท่วม โดยเหล่าอาสาสมัครทุกท่านทุกนายที่ออกปฎิษัติหน้าที่นั้นทำด้วยจิตใจอาสาสมัครไม่มีการว่าจ้างหรือรับผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น

แก้ไขล่าสุด ใน วันพุธที่ ๐๒ มีนาคม ๒๕๕๔ เวลา ๒๑:%M น.
 

หน่วยบรรเทาสาธารณะภัย
ใต้ 21-00

100000

แผนผังองค์กร

ผู้สนับสนุน

spon1

beger

tawan1

ผู้สนับสนุนทั้งหมด

สาระน่ารู้

เครื่องมือดับเพลิงชนิดต่างๆ

image001เครื่องดับเพลิงมีอยู่หลายชนิด ส่วนมากมีขนาดเล็ก สะดวกแก่การเคลื่อนย้าย และใช้ได้ผลดีกับเพลิงขนาดเล็ก ที่เพิ่งเริ่มเกิดเท่านั้น ผู้ใช้ต้องรู้จักเลือกเครื่องดับเพลิง ให้ถูกกับชนิดของเพลิง จึงจะสามารถดับได้ดี

 อ่านเพิ่มเติม...


เทคนิคการดับไฟในอาคาร

image001eเทคนิคการผจญเพลิงที่สำคัญที่สุดก็คือ การเข้าถึงจุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ให้ได้เร็วที่สุด เพื่อช่วยผู้ที่อาจติดค้างอยู่ภายในอาคาร และป้องกันการติดต่อลุกลามให้ได้ผล
อ่านเพิ่มเติม...

You are here  : Home